Luang Prabang, The charm of slow life.

หลวงพระบาง เมืองเล็กๆในประเทศลาวที่มองข้ามไปเสียใจแย่เลยค่ะ ถ้ากำลังมองหาทริปเล็กๆสามวันสองคืน ที่ได้ชาร์จพลังชีวิตอย่างเต็มที่ หลวงพระบางตอบโจทย์อย่างแน่นอน

ไปแล้วเหมือนย้อนยุคไปยังอดีต ผู้คนน่ารักยิ้มแย้ม เตรียมตัวก็ไม่ยากวุ่นวาย เงินไทยก็ใช้ได้ พูดภาษาใกล้ๆกัน ไม่มีคำว่าวุ่นวายพลุกพล่าน วันเดียวก็เดินเที่ยวทั่วเมือง

สำหรับการเดินทางจากกรุงเทพ มีสายการบินบางกอกแอร์เวย์บินตรงค่ะ แพทจองให้รถโรงแรมมารับเลยเนื่องจากไม่ได้ไกลมาก ซึ่งโรงแรมที่แพทพักคราวนี้คือ Avani Luang Prabang สำหรับใครที่มาครั้งแรกและอยากเที่ยวในเมือง แพทแนะนำเป็นอย่างมากค่ะ เพราะอยู่ใจกลางเมืองจริงๆ และมีบริการรถตุ๊กๆรับส่งทั่วเมือง สตาฟก็น่ารักมากๆด้วย เรียบง่ายแต่ยังคงความหรูหรา

หลังจากเช็คอินโรงแรม พักผ่อนซักพัก เย็นวันนั้นแพทไปล่องเรือแม่น้ำโขงกับเรือ Mekong Kingdom ค่ะ จริงๆเรือมีหลายเจ้า แต่แพทแนะนำเจ้านี้เพราะเรือสวย มีคานาเป้ให้ทาน เครื่องดื่มก็ดี เรือก็สวยหรูด้วย

แพทก็เพิ่งรู้เหมือนกันว่าอากาศที่หลวงพระบางนี่เย็นสบายมาก แนะนำพอพระอาทิตย์ใกล้ตกให้ย้ายไปนั่งตรงหัวเรือรับลม บรรยากาศจะโรแมนติกเป็นพิเศษ ระหว่างทางเราจะเห็นความสวยงามของวิวทิวทัศน์และวิถีชีวิตของชาวหลวงพระบางไปด้วย

วันที่แพทไปเผอิญตรงกับลอยกะทงของลาว แพทเพิ่งรู้เหมือนกันว่าเพลงวันเพ็ญเดือนสิบสองนี่ที่ลาวเค้าก็ร้องเพลงเดียวกับเรานั่นแหละ ทางเรือเตรียมกะทงให้แพทลอยด้วย ขากลับพนักงานของเรือน่ารักสุดๆ อาสาพาแพทเดินกลับไปโรงแรม ระหว่างทางยังพาแวะวัดวาที่ประดับไฟตกแต่งของเทศกาลลอยกะทงด้วย ในเมืองเค้ามีประกวดเรือกัน แต่ละบริษัทแต่ละโรงเรียนก็ประชันกันตกแต่งเรือ นักเรียนที่หลวงพระบางนี่น่ารักนะ ใส่ชุดคอซองกับผ้าซิ่นด้วย

วันต่อมาแพทมาเที่ยวน้ำตกตาดกวงสีค่ะ เซอร์ไพรซ์ในความสวยมากๆเลย เหมือนอยู่ในแฟรีเทลยังไงอย่างงั้น วิธีมาก็เหมาสองแถวจากข้างๆโรงแรมมาค่ะ นั่งจนก้นชาเลยทีเดียว แต่พอเข้าโซนเขาแล้วอากาศบริสุทธิและเย็นมากๆ ดีนะพนักงานโรงแรมของเราเตือนให้เอาผ้าคลุมไป ไม่งั้นหนาวเลยนะ เป็นน้ำตกที่สีสวย ฟ้าอมเขียวเหมือนคนมาเทสีน้ำลงไปเลย หินสลับซับซ้อนกัน ยิ่งเดินยิ่งสวย แต่ไม่ต้องกลัวเดินเยอะนะคะ เดินไม่ทันเหนื่อยก็ถึงแล้ว เด็กเดินได้ ผู้ใหญ่เดินดีค่ะ

วันสุดท้ายก่อนกลับเราเดินเที่ยววัดในเมืองกัน เวลาแพทไม่เยอะ เลยสามารถเที่ยวได้แค่สองที่ ที่แรกคือวัดเชียงทอง เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ ถ่ายรูปออกมาก็ฮิปไม่ใช่น้อย

สุดท้ายเรามาที่ royal palace ที่นี่ควรเผื่อเวลาไว้พอสมควร เค้ารับเป็นรอบๆ และมีพื้นที่ค่อนข้างใหญ่ค่ะ ใครมาหน้าร้อนต้องพกร่มมานะ แดดในเมืองแรงมากเหมือนกัน

เป็นสามวันสองคืนที่น่าประทับใจจริงๆ เสียดายครั้งนี้แพทตื่นมาตักบาตรข้าวเหนียวไม่ทัน ต้องหาเวลามารอบสองซะแล้ว